Có thể cụm từ Social Media Marketing còn khá mới mẻ với những doanh nghiệp kinh doanh theo hình thức kinh doanh trực tuyến, nhưng nếu bạn làm hoặc có tìm hiểu về Markting thì sẽ biết đây là một mảng nhỏ của nó. Cách thức hoạt động của Social Media Marketing là thay vì tiếp cận khách hàng trên website hoặc thực tế thì social media marketing chuyên tiếp cận trên các trang mạng xã hội. Bài viết này sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về mảng thú vị này của Marketing.
Social Media Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
Một số kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như: Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube, Twitter,... Số lượng người dùng trên các nền tảng này không ngừng tăng lên, ho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đến với người dùng hiện nay, và sự bùng nổ của các kênh xã hội này cũng đã tạo ra thị phần khách hàng tiềm năng, rộng lớn lại “màu mỡ” đa dạng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn khai thác và tiếp cận
Từ đó, các hoạt động Social Media Marketing ra đời như một giải pháp tối ưu hóa khả năng tương tác và tiếp cận người dùng đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Social Media Marketing bao gồm rất nhiều hoạt động đa dạng, khác biệt tùy thuộc vào lĩnh vực và ngành nghề mà nó tham gia quảng bá.
Trong Social Media Marketing, trọng tâm của các hành động nằm ở Social Networks( mạng lưới xã hội). Đây là các nền tảng quan trọng, nơi mà người làm marketing sẽ vận hành các chiến dịch. Các bài post, hoạt động hay ảnh, video sẽ được hiển thị trên các nền tảng này.
Social networks đóng một vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự thành công của chiến lược content marketing, nhất là trong thời kỳ 4.0, sự phát triển của công nghệ đã giúp kết nối con người lại gần với nhau. Tuy nhiên, để xây dựng lên một thương hiệu của doanh nghiệp và khiến khách hàng tìm kiếm thông tin của doanh nghiệp và sản phẩm thì vẫn là Website. Nhiều doanh nghiệp chỉ sử dụng các mạng xã hội Facebook, Twitter và Youtube như một nhà phân phối nơi chứa các đường link để trỏ về content trên website của thương hiệu.
Social Media Marketing được thực hiện bởi rất nhiều các doanh nghiệp lớn và nhỏ. Sở dĩ là bởi vì hiệu quả mà Social Media Marketing mang lại là không thể phủ nhận. Các lợi ích tiêu biểu mang lại có thể thấy như:
1. Bước 1: Hình thành mục tiêu
Đây là bước đầu vô cùng quan trọng vì nếu thiếu mục tiêu thì không có cách nào đo lường được thành công hay chứng thực được tý suất lợi nhuận đầu tư( ROI) trên mạng xã hội.
2. Bước 2: Tiến hành đánh giá( Audit) các tài khoản Social Media hiện tại
Dựa vào bản đánh giá này, doanh nghiệp cũng sẽ nắm được tài khoản nào cần cập nhật và tài khoản nào cần xóa. Nếu bản giá đánh giá tiết lộ các tài khoản giả mạo (chẳng hạn, một profile trên Twitter hoặc Facebook giả mạo sản phẩm) thì hãy báo cáo lạm dụng chúng.
3. Bước 3: Tạo hoặc nâng cấp những tài khoản mạng xã hội đã có
Lựa chọn mạng xã hội phù hợp nhất với mục tiêu truyền thông. Nếu chưa có, hãy tạo mới hoặc nếu đã có, hãy cập nhật và sửa đổi chúng để thu được những kết quả tốt nhất. Mỗi kênh sẽ có tập khách hàng khác nhau và cần được quan tâm theo cách khác nhau. Ngoài ra, hãy tối ưu hóa hình ảnh và text cho SEO. Profile cũng cần được nghiên cứu kỹ.
4. Bước 4: Tìm hiểu các nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội từ các công ty thuộc lĩnh vực khác, đối thủ cạnh tranh và khách hàng
Khách hàng cũng có thể là nhân tố truyền cảm hứng, không chỉ qua nội dung họ chia sẻ mà còn qua những gì họ đăng tải. Hãy tìm hiểu thói quen của họ (khi nào họ post bài và tại sao) và sử dụng chúng như là nền tảng để xây dựng kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội.
Dưới đây là một số thương hiệu hàng đầu có thể tạo cảm hứng cho nhiều ý tưởng độc đáo:
5. Bước 5: Lên kế hoạch nội dung và lịch xuất bản nội dung
Kế hoạch Social Marketing nên bao gồm kế hoạch Marketing nội dung (Content Marketing), các chiến thuật tạo nội dung (content creation), tổng hợp nội dung (content curation) và lịch xuất bản.
Kế hoạch Marketing nội dung cần trả lời những câu hỏi sau:
Lịch xuất bản nội dung nên bao gồm cả ngày và giờ sẽ đăng trên blog, Instagram, Facebook, Twitter và các kênh khác. Doanh nghiệp cũng cần soạn nội dung trước và có lịch đăng cụ thể thay vì nhập nội dung và đăng ngay tức thì trên mạng xã hội.
6. Bước 6: Kiểm tra và đánh giá điều chỉnh kế hoạch Social Media Marketing
Để tìm ra những điều chỉnh cần thiết cho chiến thuật Social Media Marketing, doanh nghiệp cần liên tục thực hiện các bài test. Xây dựng các khả năng test (testing capabilities) vào trong từng hành động được thực hiện trên mạng xã hội, chẳng hạn:
Ghi chép, phân tích thành công và các thất bại, sau đó điều chỉnh kế hoạch truyền thông tương ứng.
Tuy là một cái tên mới xuất hiện 2 năm nhưng Refresh Web đã đồng hành, hợp tác cùng nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn trong lĩnh vực thiết kế website và các dịch vụ Digital Marketing. Chúng tôi luôn nỗ lực để mang đến những dịch vụ chất lượng và uy tín nhất dành cho các đối tượng khách hàng của Refresh Web:
Liên hệ ngay HOTLINE 091.604.7700 để nhận báo giá các dịch vụ Digital Marketing từ Refresh Web bạn nhé! Bằng những kinh nghiệm thực tiễn qua các dự án lớn nhỏ khác nhau, cùng với sự uy tín, tận tâm, hiểu biết đa dạng trong lĩnh vực website nói riêng và Digital Marketing nói chung, chúng tôi hy vọng sẽ mang đến giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp.
One Reply to “Làm sao để xây dựng kế hoạch Social Media Marketing hiệu quả?”
[…] có lượng tương tác tốt, vậy làm cách nào để k khắc phục tình trạng này? Refresh Web đã tổng hợp cho bạn 16 công thức đẩy tương tác trên Social Media ở bài viết […]